Do sự phát triển kinh tế và hội nhập nên thuật ngữ Nhãn Hiệu và Thương Hiệu được nhiều người nhắc đến. Nhiều người nghĩ nhãn hiệu và thương hiệu là một không biết giữa hai thuật ngữ này có quan hệ gì với nhau không.
Chúng tôi tư vấn khách hàng về 2 thuật ngữ đặc biệt này, để cho khách hàng hiểu một cách đúng đắn nhất không có sự nhầm lẫn về khái niệm.
Nhãn hiệu | Thương hiệu | |
Khái niệm | Nhãn hiệu là thứ đầu tiên để phân biệt sản phẩm của mình với sản phẩm của người khác khi thực hiện giao dịch, phân biệt hàng hóa, dịch vụ cùng loại của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác nhau.
Nhãn hiệu là yếu tố quan trọng giúp nâng cao vị thế của doanh nghiệp, giúp làm tăng sức cạnh tranh của hàng hóa mang nhãn hiệu. Nhãn hiệu hàng hóa có thể là từ ngữ, hình ảnh, biểu trưng hoặc sự kết hợp các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc. |
Thương hiệu là một trong những tài sản giá trị nhất của doanh nghiệp trong kinh doanh, đóng góp vào cổ phần, chuyển nhượng tài sản hay chuyển giao quyền sử dụng.
Thương hiệu giúp cho người tiêu dùng hiểu được sản phẩm hay dịch vụ của nhà sản xuất này với nhà sản xuất khác. Thương hiệu thường gắn liền với quyền sở hữu của nhà sản xuất và thường được uỷ quyền cho người đại diện thương mại chính thức,biểu hiện uy tín của một doanh nghiệp hoặc một sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ. |
Cách phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu
|
Nhãn hiệu thì được tạo lập trong thời gian ngắn, như sản phẩm tốt, được khách hàng yêu thích.
Nhãn hiệu được các cơ quan quản lý Nhà nước công nhận và bảo hộ còn thương hiệu không được bảo hộ mà được chính khách hàng công nhận. Nhãn hiệu hàng hóa thì chỉ có giá trị pháp lý trong thời gian nhất định (thời hạn bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa thường là 10 năm và có thể được kéo dài bằng việc gia hạn). |
Thương hiệu là hình tượng hàng hóa trong tâm trí người tiêu dùng đơn giản hơn hiểu như là logo.
Để tạo dựng thương hiệu thì cần một thời gian dài tạo dựng, hay cả cuộc đời để xây dựng thương hiệu. Thương hiệu thì sẽ trường tồn mãi với thời gian (ví dụ như khi nhắc đến Vinhomes mọi người biết ngay đến Royal, Time city…) |
Hoàn cảnh sử dụng
|
Nhãn hiệu là khái niệm pháp lý đã được thừa nhận nên nó được sử dụng trong tất cả các loại giấy tờ pháp lý gắn liền với sản phẩm, dịch vụ.
|
Thương hiệu không phải là khái niệm pháp lý nên nó chỉ được sử dụng trong thực tiễn hoạt động kinh doanh, cung ứng hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng. |
Giá trị pháp lý | Nhãn hiệu được bảo hộ | Thương hiệu không được bảo hộ. |
Giá trị tinh thần | Nhãn hiệu có thể luôn thay đổi được | Thương hiệu gần như là không thay đổi |
Vậy giữa nhãn hiệu và thương hiệu luôn có sự gắn kết chặt chẽ với nhau, luôn bổ trợ cho nhau. Khi tiếp cận với một Doanh nghiệp để nhận diện và lựa chọn được một cách chính xác những dòng sản phẩm/ dịch vụ nào đó, người tiêu dùng không dựa vào hình dáng bên ngoài của sản phẩm mà sẽ phân biệt chúng thông qua nhãn hiệu.
Như vậy nhãn hiệu luôn tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu. Khi đã thành công với nhãn hiệu của mình được nhiều người biết đến thì việc bảo hộ nhãn hiệu lại rất quan trọng, bởi chỉ có bảo vệ nhãn hiệu mới bảo vệ được thương hiệu của mình.