Bảo hộ nhãn hiệu trong TPP

0 106

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (tiếng Anh: Trans-Pacific Partnership Agreement – viết tắt TPP) là một hiệp đinh/thỏa thuận thương mại tự do được ký kết giữa 12 nước vào ngày 4 tháng 2 năm 2016 tại Auckland, New Zealand sau 5 năm đàm phán với mục đích hội nhập các nền kinh tế thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Mục tiêu chính của TPP là xóa bỏ các loại thuế và rào cản cho hàng hóa, dịch vụ xuất nhập khẩu giữa các nước thành viên Ngoài ra, TPP sẽ còn thống nhất nhiều luật lệ, quy tắc chung giữa các nước này, như: sở hữu trí tuệ, chất lượng thực phẩm, hay an toàn lao động…

Xem thêm : đăng ký nhãn hiệu tại mỹ

Một số thông tin quan trọng trong chương sở hữu trí tuệ của Hiệp định TPP liên quan đến nhãn hiệu:

  • Hiệp định quy định các quốc gia thành viên phải bảo hộ cả nhãn hiệu âm thanh và nỗ lực để bảo hộ nhãn hiệu mùi, hiện tại Việt Nam mới có cơ chế bảo hộ nhãn hiệu bằng những dấu hiệu nhìn thấy được, mùi vị và âm thanh chúng ta chưa có cơ chế bảo hộ.
  • Các quốc gia thành viên phải xây dựng hệ thống thông tin điện tử bao gồm dữ các dữ liệu trực tuyến có thể truy cập được, hệ thống cơ sở dữ liệu gồm đơn đăng ký nhãn hiệu và văn bằng bảo hộ.
  • Hiệp định TPP quy định rằng hợp đồng li-xăng nhãn hiệu vẫn có hiệu lực dù không phải đăng ký, việc sử dụng nhãn hiệu của bên nhận li-xăng cũng được coi là chủ sở hữu nhãn hiệu sử dụng.
  • Hiệp định TPP có quy định nếu tên miền (domain name) có gắn đuôi quốc gia mà trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với một nhãn hiệu đã được bảo hộ thì quốc gia thành viên cần phải có một cơ chế giải quyết tranh chấp dựa theo quy định.
  • Hiệp định TPP yêu cầu các quốc gia phải có các chế tài đối với việc sử dụng các tên quốc gia trong thương mại với mục tiêu gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ.
  • Hiệp định TPP yêu cầu các quốc gia phải có các chế tài đối với việc sử dụng các tên quốc gia trong thương mại với mục tiêu gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ.Theo Luật SHTT Việt Nam, việc sử dụng tên quốc gia gây nhầm lẫn về nguồn gốc hang hoá và dịch vụ trong nhãn hiệu là không được phép.

Xem thêm : Bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa tại Austarlia

Leave A Reply

Your email address will not be published.