Khách hàng thắc mắc: Chúng tôi có một chương trình âm nhạc, chương trình của chúng tôi thường mở đầu bằng một đoạn nhạc đặc trưng. Như vậy, chúng tôi không muốn bất kỳ một chương trình nào được bắt chước đoạn nhạc này. Mong luật sư tư vấn.
Ý kiến tư vấn của luật sư: Nhãn hiệu âm thanh là một thuật ngữ không phải mới và nhãn hiệu âm thanh đã được nhiều quốc gia trên thế giới bảo hộ, ví dụ: Hoa Kỳ, các nước như Anh, Đức, Ý, New Zealand, Nhật Bản,… Tuy nhiên, tại Việt Nam, nhãn hiệu âm thanh vẫn còn mới và chưa được bảo hộ.
Nhãn hiệu âm thanh được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;
- Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác
Vì vậy, nếu dấu hiệu là âm thanh thì doanh nghiệp bạn không thể bảo hộ là nhãn hiệu được vì nó không là dấu hiệu có thể nhìn thấy được.
Theo quy định hiện hành của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam thì nhãn hiệu phải là các dấu hiệu nhìn thấy được, trong khi đó nhãn hiệu âm thanh là loại nhãn hiệu không nhìn thấy, khi các âm thanh được sử dụng để thực hiện chức năng phân biệt nguồn gốc thương mại của sản phẩm hay dịch vụ.
Hy vọng rằng trong thời gian tới với các hiệp định hợp tác quốc tế, nhãn hiệu âm thanh và mùi vị sẽ được bảo hộ như nhãn hiệu thông thường.