Đối với những nhãn hiệu nổi tiếng là những nhãn hiệu có giá trị lớn và rất hay bị xâm phạm, vì vậy rất cần được bảo vệ. Pháp luật có những quy định rõ ràng liên quan đến vấn đề nhãn hiệu nổi tiếng. Nhằm giúp doanh nghiệp có một cái nhìn tổng quát về pháp luật Việt Nam liên quan đến vấn đề bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng.
Vậy một nhãn hiệu như thế nào được coi là nhãn hiệu nổi tiếng?
Chúng tôi sẽ cung cấp cho độc giả những thông tin cần biết liên quan tới quy định bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng ở Việt Nam hiện nay.
Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam
- Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
- Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
- Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
- Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
- Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;
- Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
- Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
- Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.
Xem thêm : Đăng ký nhãn hiệu âm thanh
Khó khăn gặp phải khi muốn bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam
Hiện tại, pháp luật Việt Nam cũng có nhiều quy định liên quan đến nhãn hiệu nổi tiếng.
Theo Điều 42.2, Mục 5 của Thông tư số 01/2007/TT-BKHCN do Bộ khoa học và công nghệ ban hành năm 2007 thì “Quyền đối với nhãn hiệu nổi tiếng được bảo hộ và thuộc về chủ sở hữu nhãn hiệu đó mà không cần thủ tục đăng ký”.
Như vậy, doanh nghiệp không cần phải làm thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng đối với nhãn hiệu mình đang sở hữu (đã được đăng ký nhãn hiệu trước đó).
Doanh nghiệp khi làm thủ tục nhằm xác nhận nhãn hiệu nổi tiếng thuộc sở hữu của mình phải có các tài liệu chứng minh quyền sở hữu nhãn hiệu và chứng minh sự nổi tiếng của nhãn hiệu.
Luật sở hữu trí tuệ 2005 chỉ định nghĩa nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Như vậy nhiều người đọc hiểu là nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ dù không được biết đến trên thế giới nhưng chỉ cần được biết đến rộng rãi ở Việt Nam thì được mặc định là nhãn hiệu nổi tiếng rồi. Nhưng trong Điều 75 của luật lại đưa tiêu chí “Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng” làm một trong tiêu chí đánh giá nhãn hiệu được coi là nổi tiếng hay không.
Như vậy, theo quy định của Việt Nam, nhãn hiệu nổi tiếng phải được sử dụng rộng rãi và được bảo hộ tự động. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của chúng tôi, chủ sở hữu nhãn hiệu nên thực hiện việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu để đảm bảo quyền lợi của mình một cách tốt nhất. Việc chứng minh nhãn hiệu của mình là nhãn hiệu nổi tiếng khi có tranh chấp sẽ mất nhiều thời gian và chi phí, ảnh hưởng đến lợi ích của chính chủ sở hữu nhãn hiệu.
Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của Chúng tôi
- Tư vấn quy định của pháp luật về đăng ký bảo hộ nhãn hiệu
- Tư vấn về việc chuẩn bị hồ sơ, hình ảnh, file để đăng ký bảo hộ logo công ty
- Tư vấn thủ tục đăng ký bảo hộ logo công ty
- Tra cứu thương hiệu
- Tư vấn bảo vệ nhãn hiệu nổi tiếng
- Giải quyết xâm phạm nhãn hiệu nổi tiếng.
- Soạn công văn phúc đáp khi có tranh chấp liên quan đến bảo hộ nhãn hiệu .
- Tham gia tố tụng với tư cách là đại diện ủy quyền