Cùng với xu thế hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế, trong những năm gần đây các doanh nghiệp Việt Nam đã có những nỗ lực không ngừng đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu trong nước và đặc biệt là để phục vụ cho việc đẩy mạnh xuất khẩu.
Khi thực hiện việc đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đạt được các lợi ích khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sau:
- Doanh nghiệp – Chủ sở hữu nhãn hiệu có độc quyền sử dụng nhãn hiệu tại lãnh thổ quốc gia sở tại; quyền độc quyền này có thể chuyển giao cho các chủ thể khác thông qua hợp đồng chuyển nhượng hoặc hợp đồng li xăng (thông qua những hợp đồng này, doanh nghiệp có thể thu được những khoản tiền tương đối lớn).
- Sự đảm bảo về giá trị pháp lý tạo ra sự gia tăng giá trị kinh tế của nhãn hiệu;
- Tạo ra thế cân bằng khi đàm phán hay cạnh tranh với các doanh nghiệp kinh doanh cùng loại sản phẩm, dịch vụ tại nước ngoài;
- Hạn chế nguy cơ bị chiếm đoạt nhãn hiệu tại thị trường quốc gia sở tại, tránh được các chi phí tốn kém cho các hoạt động giải quyết tranh chấp liên quan tới việc xác định chủ sở hữu nhãn hiệu.
Các rủi ro khi nhãn hiệu không được đăng ký tại quốc gia sở tại
Các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam đã và đang bị ăn cắp tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đầu tiên là sản phẩm kẹo dừa Bến Tre tại Trung Quốc, nước mắm Phú Quốc tại Thái Lan. Trong vài năm gần đây, những thương hiệu Việt Nam liên tục bị đánh cắp ở nước ngoài như thuốc lá Vinataba, cà phê Trung Nguyên, mì ăn liền Vifon, và gần đây nhất là thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột liên tục bị chiếm đoạt ở nước ngoài. Đây là việc rất nghiêm trọng với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về rủi ro pháp lý và rủi ro trong hoạt động kinh doanh ở nước ngoài.
Xem thêm : Thủ tục đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài
Nếu không thực hiện việc đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài, các chủ sở hữu thương hiệu có thể để mất thương hiệu mà mình tốn công tạo dựng vào một bên thứ ba. Việc sử dụng nhãn hiệu của doanh nghiệp Việt Nam trên lãnh thổ quốc gia sở tại có thể bị coi là vi phạm pháp luật. Chi phí bỏ ra cho việc giành lại nhãn hiệu là rất tốn kém.
Bên cạnh đó, các bên thứ ba đã đăng ký nhãn hiệu có thể có được những lợi ich sau:
- Kiếm lợi từ việc yêu cầu chủ sở hữu nhãn hiệu phải mua lại nhãn hiệu của mình với giá cao;
- Ngăn cản việc nhập khẩu hàng hoá hoặc việc kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam;
- Sử dụng uy tín có được từ nhãn hiệu đối với bộ phận người tiêu dùng biết đến danh tiếng của nhãn hiệu đó;
- Bôi xấu nhãn hiệu nhằm làm tổn hại đến uy tín của doanh nghiệp thực tế sử dụng nhãn hiệu đó.
Có thể bạn quan tâm : Hậu quả khi bị đánh cắp nhãn hiệu tại nước ngoài